Saan nagpunta ang mga prof ng URS?

by

sino kaya iniisip ko?

sino kaya iniisip ko?

ISANG SCHOOLMATE: (hinihingal habang tumatakbo papunta sa akin)

Pare, one week pa daw ganito– walang pumapasok na prof!

AKO: Shete. (yun lang nasabi ko)

Pasyensya na sa mga hindi makaka-relate, but I just felt like getting this off my chest. Syempre alam mo naman yung feeling na virgin ka pa sa kung anong tungkol sa paaralan at pag-aaral. Excited ka nung hinatid ka ni nanay mo sa isang day care center/preparatory/elementary school. At the same time, natakot ka sa seatmate mong dati’y inakala mong anak ng mag-asawang unggoy at kwago. Tapos maya-maya lang bigla ka namang kinabahan na malaman nilang lahat na tumae ka sa bagong bili mong underwear.

Teka, bakit ko nga ba pinagkukwento tong mga to? Hindi based on personal experience to huh! Pero bago bumaho dito, tatapusin ko na ang pasakalye at tumataas ang babayaran ko sa computer rental.

Dati takot akgn baka iwan ni nanay mo sa school, ngayon…well, kapit-tuko ka pa rin. Magkabuhol-buhol man yung mga emotions, excitement pa rin talaga yung nagningibabaw. Nung high school ka, dumoble yung excitement. Nang college ka na, triple na yun! Very much anticipated kasi yung first day ng college life, kailangang pogi/maganda ka dahil alam mong may mga cute kang makakabungguan. Pero paano pag sa limang subject mong schedule eh isang prof lang ang sumipot?

pare, pa-kiss!

pare, pa-kiss!

Ewan ko sa’yo, pero yung classmates ko hindi nasiyahan syempre. Kesyo sayang daw yung porma nila pati yung ibinayad nilang tuition. Yung iba nagsi-uwian kahit may ilang subject pang natitira at malay nila baka may pumasok pa. At meron ngang isa, si Mr. Navarro na ang gusto sa estudyante ay mabait, masipag– at medyo bastos. Ayos na rin, medyo solb na rin kami at umasang hindi na kami iindyanin ng mga instructors ng University of Rizal System (Rodriguez branch). Halos lahat naman kami ay biglang nagising nalang isang araw na BS Community Development na pala course namin, eh tagay na yung sunod na nangyari. Sa tapat pa ng school, tapos isaw pulutan namin! Tapos nagwaldas kami ng pera sa Robinson’s kasama ang ilang kaklaseng hindi nasindak sa “speak to me in english” tag na naka-pin sa strap ng bag ko.

Nga pala, iced tea lang yung tinagay namin! Nyaha!

inuman sa first week, pre!

inuman sa first week, pre!

BATIAN PORTION

Tama, dapat siguro may batian portion tong blog na to, kasi binabati ko sina Donna, Joyce, Jeca, Rap, Benj,Shiela, Joy, Mariel, Shane, Johanna, Janell, Mary Joy, Jessa, Rocel ng CSWCD. (Kaway kayo sa camera, bilis!)

labing-labing sila oh!

labing-labing sila oh!

Tags: , , ,

6 Responses to “Saan nagpunta ang mga prof ng URS?”

  1. secret Says:

    …asan ako diyan?…mas magaling kah pa sa mga pamitinan a! sali kah nga don!

  2. xtian... guy Says:

    in fairness hah,
    magaling ka din
    magsulat
    dapat
    tumakbo
    ka sa
    council
    nyo!………….

  3. xtian... guy Says:

    first year kalang ba talaga?tagasaan ka?

  4. jen Says:

    Cute ng pictures! Sana binati mo din kaming mga Educ

  5. wata! Says:

    taragis naman o! sino ba totoong gf mo diyan? parang nakita ko na yagn kaakbay mo bigyan mo nga ako ng # niyan

  6. Rydols Says:

    Bigatin na tayo ah manyakis man gyapun ka diay Jay-are its me ur cousin Rydols…. musta na sila ante ankol dinha iu sila jenie ug j-mar…………………………………

Leave a Reply

