First log never dies

by

(Ito yung unang post na naisulat ko for a blog site.Reminisce lang.)

All my life i wanted to be a writer. Whichever kind would be great, as long as I can do what i want to, what I’ve been aching to do since i learned my abc’s. Or maybe simply because it’s the only thing that I can do (forgive my mediocrity).
Oo na, oo na, stupid writeup kasi akala mo tagalog to pero puro English yung simula. Sorry naman.
Mas sanay lang kasi akong magsulat in english (kahit sa totoo lang hindi naman ako marunong pag pasalita na). Gusto ko lang yung laging dumudugo ilong ng mga taong nasa paligid ko, tsaka sa opinyon ko mas practical kung medyo may alam ako sa english. You know, English talaga ang universal language ng mundo. Itanong mo pa sa lahat ng teachers mo. Oo, kahit sa conservative mong Filipino teacher.
Syempre rin, I have to mention na parang ibang level ang tingin ko sa tao lalo pag fluent sa English. Pero hindi ibig sabihin nito na halos lahat ng friends ko nag-aalmusal ng kasosyalan. Baliktad nga eh.
Baliktad!
Mismatch yata talaga ako para sa paligid ko. Kahit nga angkan ko, windang kung bakit ako ganito. For one, galing ako sa mahirap na pamilya pero allergic ako sa paborito nilang tuyo at bagoong. Iba nga spelling ng apelyido ko sa kanila. Tupangina talaga.
May mga kaibigan din naman akong sosyal at disente, yung ideal friends kong may sense at matalino. Mas marami nga lang yung jologs at kapwa-mahirap ko, kasi nga ilang taon din akong tumira sa squatters’ area dati. Pero in fairness, meron ding masasarap kausap sa kanila (dalawa yata o tatlo). Kahit papaano’y matatawa ka rin sa mga kwento’t kababuyan. Kasi mas natural, mas totoo. Kasi nga naman ano pang itatago eh alam naman ng mundo ang pagkamulat nila sa hirap, kaya mas realistic ang situations.
Yep, is just said mas sincere ang mga taong nasa ilalim ng gulong ng buhay. Yun nga lang halos wala akong makausap sa kanila nang tungkol kay Angelina Jolie, Eva Longoria o Keira Knightley. kasi ano ba namang pakialam nila sa Hollywood eh Kapamilya at Kapuso naman daw sila?
Smallville, Dirty Sexy Money, Moonlight. Eh Marimar, Kamandag at Prinsesa ng Banyera ang pinapanood nila?
Behind Enemy Lines, Million Dollar Baby, Devil Wears Prada. Hahaha, eh “Rambo” at “Bandam” daw, pwede pa. Tsaka mas enjoy silang manood ng “scandal” noh?
Inquirer, Hamlet, The Scarlett Letter. Wala nga silang ganang mag-aral eh, so magbasa pa kaya?
Editorial, essays, poems. Hello? Namamaga kaya kamay nila pag may hawak na ballpen?
Economics, history, psychology. Ha?! Ano daw spelling nun?!
Tsk..Lame as hell.
Mahaba pa ang listahan ng mga topics na gusto ko sanang mapag-usapan din namin kahit paminsan-minsan lang. Kaya sinisisi ko silang lahat ngayon kung bakit buong buhay ko tahimik ako (kawawa naman). Hindi ako marunong sumigaw, magmura o manlait sa personal.
Marahil ay nababatid mo na. Kapag may gusto akong sabihin, kapirasong papel ang sumbungan ko at ang bibig ko’y ang panulat. Sa pagsusulat lang ako nakakaramdam ng lubusang kasiyahan at kalayaan, kaya pagbigyan mo na.

Yownn..Kaya gusto kong maging writer..

Tags: , ,

3 Responses to “First log never dies”

  1. ifoundme Says:

    minsan sa pagsusulat lang natin makukuha yung satisfaction na nabibigyang pansin ang mga hinaing natin o mga bagay na gusto natin ishare sa iba. sarapa kaya magsulat, di ba?😉

    >>talaga..lalo na kung may mga magbabasang katulad mo! thanks!

  2. rimewire Says:

    TUMPAK!

    hakhak

    elyens poreber en eber

    XXXxx

    >>en eber!

  3. rei37293 Says:

    to write ha..pareho pala tayo ng goal eh pero parang pilit akong iniiiwas ng kapalaran ko sa dream ko na yan. galing akong press con. hay muntik na ko mag division isa na lang kaya eto sama ng loob ko.miss ko na wordpress dami kna post since log in ko dito ah…

Leave a Reply

