Sipaghetti

by

Baka isipin nyo ansipag ko sa trabaho, mag-disagree pa co-employees ko. Pero nung Thursday, nagkunwari akong masipag.

JOCELYN: Guys, tumawag si Ma’am Doreen (department manager namin). Lumayas na daw lahat ng opening at part-time (mga shift: opening– a-out ng 6: 45 pm, part-time ay a-out ng 7 pmkasi walang pep talk.

Yownnn! Music to our ears ang ibinalita ni Jho. Lagpas alas syete na kasi nun at pag nag-pep talk pa ay lalong mapapatagal ang aming pag-uwi. Saktong pagkatayo ko ay may dumakot na ng pwet ko. Ritwal na namin yun sa department– magdakutan ng pwet– at parang pagbati na rin ito kapag nagkikita o pagpapaalam pag pa-out o pa-break na.

RAYMOND: Pare, sa locker nalang.

May dumating na customer, magpapa-gift wrap. Sa department kasi namin ay nandun na rin ang gift wrapping, package counter, returns at Advantage Card counters. Naisip kong tulungan na rin ang kasama ko. Tapos may dumagsa sa Advantage Card counter, kaya tinulungan ko na rin muna. Tapos may dumagsa sa gift wrapping–andami! Nag-iisa lang yung gift wrapping clerk na naiwan kasi nag-CR muna yung kasama nya.

7:30 na.

Andami paring nakapila sa gift wrapping. Ampootah. Para akong napaso. Nagsisi tuloy ako at nagkunwari pako. 7 lang out ko! Hindi ko naman maiwan si Julius nang nag-iisa habang nagbabalot ng sandamakmak. Uhhh! Eto yung tipong gusto-kong-umutot-pero-tae-lumabas. Tutulong lang sana ako sandali eh, pero eto, alas otso na.

Kinabukasan, pumirma ako..ng violation report. Hindi pala ako nakapag-swipe nung lumabas ako. Shete naman talaga. Baka mapaaga pa endo ko ngayon.

Tags: , , , , , , ,

2 Responses to “Sipaghetti”

  1. Ferdinand AKA. Tate Says:

    Isang oras din ng OTY no?

    >>exactly, pare..familiar ba? hehe..

  2. jho Says:

    at gumaganon ka pa talaga ha?! idamay daw ba ko, but enweiz tenkz na rin dhil khit sa ganong way. naalala po pla kmi. NICE ONE!

Leave a Reply

