SM Taytay scandal..sshhh..

by

Kahit pa ikukwento ko to, sana wag masyadong kumalat. Nangyari to nung first week ko sa work. Hindi paman nagbubukas ang SM City Taytay ay nag-open na kami ng damdamin para sa isa’t-isa. Gusto ko sanang ibaon sa limot ang nangyari, kasi nakakahiya, pero may mga nakahuli samen at malamang ay ikalat din nila yun.

Yung bidang babae sa scandal na to ay si RICHELLE. Kung physical beauty lang ang pag-uusapan, sya ay LIWANAG sa dilim. Maputi, kutis labanos. May katangkaran din. Sexy. Marunong manamit nang ayon sa katawan nya. Oozing with sex appeal. Sa madaling salita, palung-palo.

FIRST SCENE

First week ko nga nun sa trabaho, syempre hangga’t maaari ayaw pa naming gumawa ng kalokohan. Tumambay kami ng mga kagaya kong lalaking part-timers sa hallway papuntang selling area ng Department Store. Dun ko unang nasilayan si Richelle. Shete, parang nakakita ako ng anghel nang mapadaan sya kasama ng mga ka-department nya. Tatambay din pala sila dun mismo sa may kinauupuan namin.

She broke the ice. “Kanina pa kami nakatayo dito, wala man lang bang gentleman dito?” Medyo mataray pa yung pagkakasabi nya samen. Tama nga naman, naisip ko. Kanina ko pa din kasi gustong tumayo para paupuin sila, kaso kahit tumayo kaming lahat ay kukulangin parin ng upuan para sa kanila. Pero sige, tumayo na rin kami at sila naman ang naupo.

Maya-maya bumanat ako ng isa para sa kanila, hoping it will jumpstart a conversation at possible friendship. Parang game din kasi sila at nagbiro pa kanina, so I returned the favor. “Kanina pa kami nakatayo dito kaya..pakandong naman oh!”

Ngumiti yung iba nyang mga kasama, na-gets yung joke ko. Tapos tumayo bigla si Richelle, sa isip-isip ko siguro magjo-joke ulit.

ETO NA YUN–YUNG SCANDAL!

Ngumiti din sya ng bahagya. Tsaka NAGSISIGAW! “OH SIGE, IKAW NALANG MAUPO, BASTOS KAH! BOYFRIEND KO NGA HINDI AKO BINABASTOS NG GANYAN, IKAW PA?!” Natahimik ang buong paligid at tila sya lang ang gumagalaw at pinapanood at pinakikinggan ng lahat.

Nakngjueteng.

Hindi ko na pinakinggan ang mga sumunod na pinagsasabi nya. Hindi ko alam pero parang pitong beses nya yata akong minura sa harap ng maraming empleyado rin ng SM Taytay. Napahiya ako, pero okey lang siguro. Sya ang inaalala ko, mas pinapahiya nya ang sarili nya. Nag-iskandalo sya agad nang ganun-ganon nalang. Ano ba namang nakakabastos na salita ang sinabi ko sa kanya para mag-react sya ng ganun?!

LESSON LEARNED

Hindi pala sa lahat ng panahon magandang maging friendly. Sinumbong nya ko sa manager ko, at pinagharap kami para ulitin ko yung apology ko na hindi nya daw narinig nung nagsisigaw sya. Hindi ko na pinagtanggol ang sarili ko, dapat nga sinabi ko na hindi sya professional at ganun sya ka-OA sa mga situations na ganun. Pano nalang kung nasa duty na sya, gaganunin nya ang customer?

Alam ko maraming pwedeng maging dahilan, sabi nya nga hindi daw naman kami close para mag-joke ako ng ganun. Eh pano kami magiging close kung hindi kami mag-iimikan? Okay, I get it. She doesn’t talk to strangers. Ipinagpalagay ko nalang na ganun. Baka meron lang din sya nun, sabi ng mga ka-department ko. Mataray daw talaga sya at iniiwasan din nila.

Ngayon alam ko na.

Yun ang scandal, na nangyari sa swerteng-swerteng first week ko. Ngayon, alam mo na din.

Tags: , , , , ,

53 Responses to “SM Taytay scandal..sshhh..”

  1. james Says:

    grabe naman yang richelle na yan! tama,baka nga meron xa nun! sana niromansa mo nalang! haha

    >>madugo yun!

  2. abigail Says:

    akala ko kung anong scandal na pinakaba mo ako dun uh

    >>ako rin kinabahan eh! nyehe..iskandalo lang sa una kong trabaho..

  3. julius Says:

    ano ba yun scandal daw wala namang laplapan hihingi sana ako ng video

    >>toinkz!

  4. joana Says:

    kala q kung anoh nah…kw bah tlagah gumwa nian oki ah my kwento……hehe

    >>di ko na ide-delete to..sayang, comment din..yung spams nalang ide-delete ko..sensya!

  5. joana Says:

    kala q kung anoh nah…kw bah tlagah gumwa nian okie ah my kwento……hehe

    >>tsempre naman poh..bawal mangopya ng papel ng iba..

  6. mumu sa kanto Says:

    huwaw, ang o.a. naman nun! mumultuhin ko yun mamaya makikita nia. aanhin ang byuti kung ang bibig puno ng kiti-kiti =))

    >>huwaw, parang kasabihan lang talaga yun uh! “aanhin ang byuti kung ang bibig puno ng kitikiti”..tatandaan ko yan!

  7. eNocH Says:

    ang OA ng babaeng yan! alam mo na # ng richelle na yan? hehe!

    >>oo! 09214524404..nyehe, loko lang..# ko yan!

  8. rea Says:

    may wordpress kna pala kaya wla ng friendster blog hahaha…wla naman…just hapened to pass by and checked ur blog,,hmm…sana di siya nagbiro if ayaw niyang ma joke db?hehehe ako kc mag rereact lang cguru ng ganun if wala akong imik tapos biglang sasabihan ako ng ganun,pero sa case niya,nauna clang nagparinig db?hahaha…wla naman…prang kung di mo lang alam ang totoo eh tila ba siya ang nagpapakita ng motive,,=)

    >>right on the money, honey!

  9. Geisha Says:

    hi am here!πŸ˜›

    >>ako rin, I’m here! nyehe!

  10. red06 Says:

    attention catcher ang title mo.. effective! nasabik ako!πŸ™‚πŸ™‚πŸ™‚

    >>ako nga naglaway sa title eh..hehe..thanks..

  11. sarah Says:

    hahaha akala ko sex scandal….scandal nga tlga as in ISKANDALO…wla k naman ginawang masama…OA lng tlaga cia magreact..

    >>yep, iskandalo nga..salamat at sa tingin mo ay wala akong ginawang masama..lahat ng mga nakausap ko, kahit friends nya, sabi mataray daw talaga sya..

  12. kengkay Says:

    hmpf, akala ko pa naman may video, hahaha.kahit anong explanation, bastos ang bunganga nung babaeng yon. medyo may pagka OA pa, at ang pinaka— wala syang sense of humor. kawawa naman BF nun.

    >>video? hehe..may mga gurls din pala na excited sa scandal noh? hehe..

  13. fhErla.. Says:

    wAhaa! lufhet bOi.. kala koh kung anOh.. aZtig ahh.. kainiZ ung ghurL! feeLing xa huh.. tOinkZ! niCe one..

    >>wahaa! lufhet bah gurl? (talsik laway ko dun uh!)..yeah, feeling xa! invite ko nga yun minsan sa site na to..

  14. lapisbels Says:

    hay ano ba yang girl mukhang mahlig… wala nmn bastos sa sinabi mo dude and dapat di ka nag sorry. Kahit i jumble mo ung word wala ka mabubuo na bastos or something.

    Feeling ung girls baka kamukha ni patani na pinaputi wahahaha….

    Pero mali ung attitude ng girl… lumalabas lang kung sino ang bastos if you know what I mean.

  15. kokey Says:

    aztig mga tronans aztig rin ang mga palbas or kwento hehehe!!!!

  16. kokey Says:

    Michael Regaspi

  17. kokey Says:

    Medyo maganda rin…..maling mali talaga ung gul!!!! pero aus na rin hehehe!!!!!

  18. kokey Says:

    RICHELLE ayos yan!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!hehehe

    wapakels!!!!!!

  19. nina Says:

    alam mo bulok ka kasi eh..ang panget ng diskarte mo makipag kilala..kahit yata bakla hindi kakagat sa banat mo eh? corny..

  20. YAN_I Says:

    taena d uubra sakin ung ganun pare, kung ako sa kinalalagyan mo mlamang sinagot sagot ko ung babaeng un, taena OA ung eskandalosa..dapat yun hinalikan m n rin sa maraming tao…PEACE

  21. Concerned person Says:

    Leave a Reply

  22. ? Says:

    mashado ngang scandalosa yung babae… pero ikaw naman, wag kasing feeling close… kung gusto mo mong makipagkaibigan, wag sa ganong paraan… sa mga matataas ang pinagaralan..bastos talaga yung ginawa mo…

  23. sandra Says:

    ehehehe… uneventful siguro ang buhay nirivhelle that’s why when she had the opporutnity tobe a star she totally grabbed it.

  24. uno Says:

    baka may crush lng syo un pre. alam mo nmn mga babae minsan iba iba paraan ng pagpapapansin. dapat pre binanatan mo ng… “Ba’t ka nagagalit?? Eh sa ayoko na nga eh! Break na tayo!!!” pahiya un, malamang magresign pa un! bwahahahahha! swerte lng sya at mabait nakatapat nya. kung skin un baka kinurot at sinabunutan ko sya sa public! imbyerna sya! Nyahahaha (baklang bakla amf!) lols

  25. Juan Says:

    wow.. I find u smart then nag-sales man k lng??

    why not apply in the call centers..

    well, ano pa ba inaasahan mo.. xmpre squatter un girl that’s why she acted that way.. and it’s nice to know na hindi mo sya pinatulan..

  26. jennifer Says:

    hahahaha….no comment…!!!!!!!!!!!!!!!

  27. PULIS PANGKALAWAKAN Says:

    hi.. nakaka-chat na kita dati kaso di mo na ata ako naaalala. hmmm..ayus to a! lam mo kase may mga babaeng nasobrahan sa asim kaya nagmamaasim. masyadong nalulula porke’t maganda sila. akala nila, porke’t babae sila, dapat pinagbibigyan.

    dapat sa mga ganyan, ILIBING NG BUHAY. BUWAKANANGINANG IYAN!

    hehehe… kakainis kasi ang mga ganyang babae. maxadong ma-ere. akala nila, sila lang ang babae at umiikot ang mundo sa kanila. NAKNAMPUCH!

    IBA TALAGA SA BANSA NATIN. WALANG GOOD SAMARITAN LAW.

  28. bei Says:

    ito pala yong sinasabi nilang scandal mo. magaling angpagkakasulat! go urs!

  29. wata! Says:

    astig din to hah!

  30. mahal Says:

    dis s a gud article.

  31. mar Says:

    g

  32. mar Says:

    yes

  33. Riff Raff Says:

    Pare, may mali ka rin. Lessons Learned: Hindi iisa ang icebreaker to all kinds of people. Kung baga hindi applicable ang One size fits all. ok? Konti pang social interaction lessons. Wag masamain.πŸ˜„

  34. saszie_girl Says:

    Oo nga,carl. Maganda ang comment ni Riff Raff,at hindi nga dapat masamain. Magaling ka naman magsulat ii!

  35. ronku Says:

    ohw c’mon.. if ganun tlga ung reaction nung girl as u described..well she OA’d.. pero u’v done well apologizing to her kasi u started it naman.. tama nga na di lahat ng tao ay pedeng mabiro in anytime..

  36. ronku Says:

    ahw alien avatar koπŸ˜„ =P

  37. lango Says:

    hmmm…tgnan mo rin ung syd n gurl.xmpre hndi s lahat ng pgkakataon nsskyan ang biro at hndi rin s lahat ng pgkktaon nsa mood ang tao pra mkisakay s biro.hahaha gulo noh.npka unprofesional nya kng ngscandal xa dhil pwede k nmn nya kauspin ng hndi xa nghuhurumentado at ikw nmn dapt alm mo kung ano b ung mga joke n nka2ofnd at hndi.pis!sna ok n kau as co-workers.hehehe

    >>>all’s forgiven naman na..thanks for wishing peace! nyehe..

  38. ronku ulet Says:

    “sna ok n kau as co-workers”
    after a year!πŸ˜„
    (grabe nosebleed ako sa site na to..napaka lalim ng wika, atleast for me =[ hehe)

    >>>well..sana ok co-workers nya ngayon..

  39. care Says:

    hmmm…naka caps lock ang richelle at liwanag sa iisang sentence

    >>>you think it means something? well…tama!

  40. Kara Says:

    Akala ko naman kunq ano

  41. lady Says:

    WOWOWEE

  42. arlene Says:

    http://www.pinoyexchange.com/forums/showthread.php?t=375245

    http://www.facebook.com/angeliaraneta?ref=search&sid=1849367997.469296210..1#!/album.php?aid=-3&id=736123732

    http://www.facebook.com/eileenquejas?ref=search&sid=1849367997.3580198687..1#!/eileenquejas?v=photos&ref=search

  43. carL Says:

    aw

  44. angge Says:

    haaaaayyyyyyy

  45. aruray Says:

    aDuY pArAng tOtOo

  46. jp Says:

    adik uyng girl na un if ganun pala xa dapat hindi xa nagtrabaho wala pa nga sa mataas na position malaki na ulo kung ako naghandle sa babae na yan at ako naging oic nya tepok sakin yan tinanggal ko na agad yan dinaig pa mga staff ko sa tribal and lee. kapal

  47. carL Says:

    Wow, thanks for empathizing with me on this one, JP..

  48. Anonymous Says:

    Gusto ko yun title ng story mo. It catches my attention. May point si Richele. Bastos ka nga.! Halatang type of character mo is low. Mali rin kasi yun banat mo to start a conversation. You should be more sensitive kasi. Ika nga. There are different strokes for different folks.

  49. JONGKE Says:

    naks, katagal n pla ng post n ito.
    sna mabasa p ng gumawa. tama b ung nbsa ko? aanuhin p ang bibig, kung maraming tamod? akala ko nmn tlga, scandal na. hirap mghanapan ng magandang kwento

  50. JONGKE Says:

    buhay p kya keu? tgl n nitong post n to.
    nd mo n cya p cguro nkikita p?

  51. Anonymous Says:

    gago ka at tama lang murahin ka dapat nga sau sinasapak ng paulit ulit!!!!!!!!!!!!!!

  52. Anonymous Says:

    at mga gago din yun mga pumapabor s lalakeng ng-post nito!!!! hoy mga gago wala mga asawa anak o ina huh mga gago!!!!!!!!!

  53. Anonymous Says:

    anung oa gago ka!!! kapal ng mukha m nilagay mo p pangalan nun babae!!!

Leave a Reply

